EN TH
EN TH
Edit Template

Principles of hiring university staff

กรณีบรรจุจ้างด้วยอัตราเงินเดือนสตาร์ทติ้งเรท (จ้างขั้นต่ำ)

ผู้ดำเนินการ 

รายละเอียด 

เจ้าหน้าที่ HR ส่วนงาน/หน่วยงาน 

  • จัดทำบันทึกขออนุมัติจ้าง และเตรียมเอกสารประกอบการบรรจุจ้างดังต่อไปนี้ ส่งมายังสำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ ล่วงหน้า 1 – 2 เดือนก่อนวันที่บรรจุจ้าง 
  • เอกสารส่งเจ้าหน้าที่ BP ฝ่ายบริหารงานทรัพยากรมนุษย์ 
    • บันทึกข้อความขอว่าจ้างและบรรจุพนักงานมหาวิทยาลัย 
    •  แบบคำขอว่าจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย 
    •  สัญญาค้ำประกัน สำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเงิน/บัญชี 
    •  สัญญาจ้าง (กรณีการจ้างขั้นต่ำ) 
    •  แบบแสดงหน้าที่และความรับผิดชอบ (Job Description) 
    •  ข้อตกลงภาระงาน (Assignment Sheet) 
    •  ใบสมัครงานพนักงานมหาวิทยาลัย 
    •  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 
    •  สำเนาทะเบียนบ้าน 
    •  สำเนาใบระเบียบแสดงผลการเรียน (Transcript) ฉบับสำเร็จการศึกษา 
    •  สำเนาปริญญาบัตร 
    •  แบบแจ้งรายการเพื่อหักลดหย่อน 
    •  หนังสือรับรองการทำงาน (ถ้ามี) 
    •  สำเนาใบผ่านการเกณฑ์ทหาร 
    •  สำเนาในแสดงผลคะแนนการทดสอบภาษาอังกฤษ 
    • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารหน้าแรก (หน้าที่มีชื่อและเลขบัญชี) 
    •  คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือก 
    •  ประกาศรับสมัครสอบคัดเลือก ฯ  
    •  ประกาศรายชื่อผู้ที่มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือก/สอบสัมภาษณ์ 
    •  ผลคะแนนการสอบคัดเลือก/สอบสัมภาษณ์ 
    •  ประกาศรายชื่อผู้สอบได้ 
    •  เอกสารนักเรียนทุน 
    •  ใบแจ้งข้อมูลเข้าแรกพบ 
    • สำเนาหนังสือเดินทาง PassPort (กรณีชาวต่างประเทศ) 
    • สำเนาหน้าวีซ่า (กรณีชาวต่างประเทศ) 
    • สําเนา Work Permit (กรณีชาวต่างประเทศ) 
    • สำเนาบัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (กรณีชาวต่างประเทศ) 
  • เอกสารสวัสดิการที่ต้องจัดส่งฝ่ายสิทธิประโยชน์และการดูแลทรัพยากรมนุษย์ 
    • แบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สปส.1-03  
    • ใบสมัครสมาชิกประกันกลุ่ม 
    • ใบสมัครสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 

HRBP 

  • ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร 
  • นำข้อมูลการบรรจุจ้างเข้าระบบ SAP 
  • ออกคำสั่งบรรจุจ้าง และส่งไปยัง ส่วนงาน/หน่วยงาน ต้นสังกัด 

กรณีบรรจุจ้างแบบมีค่าประสบการณ์ (ขอค่า K สูง)

ผู้ดำเนินการ 

รายละเอียด 

เจ้าหน้าที่ HR ส่วนงาน/หน่วยงาน 

  • จัดทำบันทึกขออนุมัติจ้าง และเตรียมเอกสารประกอบการบรรจุจ้างดังต่อไปนี้ ส่งมายังสำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ ล่วงหน้า 1 – 2 เดือนก่อนวันที่บรรจุจ้าง เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการบริหารงานบุคคลพิจารณา 
  • เอกสารส่งเจ้าหน้าที่ BP ฝ่ายบริหารงานทรัพยากรมนุษย์ 
    • บันทึกข้อความขอว่าจ้างและบรรจุพนักงานมหาวิทยาลัย 
    • แบบคำขอว่าจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย 
    • เอกสารสรุปข้อมูลประวัติส่วนตัว/การศึกษา/การทำงาน 
    • กรณีสายวิชาการ เอกสารสรุปข้อมูลผลงานทางวิชาการระดับนานาชาติ Tier 1  และ Q1 
    • หนังสือรับรองการทำงาน 
    • สำเนาปริญญาบัตร และ สำเนาใบระเบียบแสดงผลการเรียน (Transcript) ฉบับสำเร็จการศึกษา  ระบุชื่อ วุฒิการศึกษา,สาขาที่จบการศึกษา,ระบุวันที่จบการศึกษา และระบุชื่อสถาบันที่จบการศึกษาอย่างชัดเจน 

 *หมายเหตุกรณีวุฒิการศึกษาเป็นภาษาอื่น ๆ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ ต้องนำวุฒิการศึกษาที่เป็นเวอร์ชันภาษาอังกฤษ หรือแปลเป็นภาษาอังกฤษแนบมาด้วย 

    • แบบแสดงหน้าที่และความรับผิดชอบ (Job Description) 
    •  ข้อตกลงภาระงาน (Assignment Sheet) 
    •  ใบสมัครงานพนักงานมหาวิทยาลัย 
    •  สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 
    •  สำเนาทะเบียนบ้าน 
    • แบบแจ้งรายการเพื่อหักลดหย่อน 
    • สำเนาใบผ่านการเกณฑ์ทหาร 
    • สำเนาในแสดงผลคะแนนการทดสอบภาษาอังกฤษ 
    • สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารหน้าแรก (หน้าที่มีชื่อและเลขบัญชี) 
    • สัญญาค้ำประกัน สำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเงิน/บัญชี 
    •  คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือก 
    •  ประกาศรับสมัครสอบคัดเลือก ฯ  
    •  ประกาศรายชื่อผู้ที่มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือก/สอบสัมภาษณ์ 
    •  ผลคะแนนการสอบคัดเลือก/สอบสัมภาษณ์ 
    •  ประกาศรายชื่อผู้สอบได้ 
    •  เอกสารนักเรียนทุน 
    •  ใบแจ้งข้อมูลเข้าแรกพบ 
    • สำเนาหนังสือเดินทาง PassPort (กรณีชาวต่างประเทศ) 
    • สำเนาหน้าวีซ่า (กรณีชาวต่างประเทศ) 
    • สําเนา Work Permit (กรณีชาวต่างประเทศ) 
    • สำเนาบัตรประจำตัวผู้เสียภาษีอากร (กรณีชาวต่างประเทศ) 
  • เอกสารสวัสดิการที่ต้องจัดส่งฝ่ายสิทธิประโยชน์และการดูแลทรัพยากรมนุษย์ 
    • แบบขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สปส.1-03  
    • ใบสมัครสมาชิกประกันกลุ่ม 
    • ใบสมัครสามชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 

HRBP 

  • ตรวจสอบเอกสาร/วุฒิการศึกษา/หนังสือรับรองการทำงาน 
  • วิเคราะห์ และ สรุปข้อมูล เข้าเสนอคณะกรรมการบริหารงานบุคคลพิจารณา 
  • จำทำบันทึกแจ้งผลการพิจารณาส่งไปยังส่วนงาน/หน่วยงาน 

เจ้าหน้าที่ HR ส่วนงาน/หน่วยงาน 

  • จัดทำสัญญาปฏิบัติงานส่งมายัง สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ 

HRBP 

  • นำข้อมูลการบรรจุจ้างเข้าระบบ SAP 
  • ออกคำสั่งบรรจุจ้าง และส่งไปยัง ส่วนงาน/หน่วยงาน ต้นสังกัด 

กรณีบรรจุจ้างชาวต่างประเทศ (จ้าง IF)

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการว่าจ้างพนักงานมหาวิทยาลัย

กรณีจ้างค่า K (สูง) มีค่าประสบการณ์ ต้องส่งล่วงหน้าอย่างน้อย 2 เดือน

ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงไทย และสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาฯ

กรณีบรรจุจ้าง P8 ต้องบรรจุด้วยวุฒิ ปวช./ปวส. เท่านั้น

กรณีทุนหน่วยงานภาครัฐบาล ดำเนินการตามรายละเอียดดังต่อไปนี้ .......
กรณีทุนภายในของมหวิทยาลัยนั้น ๆ ขอให้ผู้มีสิทธิบรรจุจ้าง ดำเนินการติดต่อหน่วยงานต้นสังกัดเจ้าของทุนนั้น ๆ เพื่อดำเนินการชดใช้ทุน หรือจัดทำสัญญาชดใช้ทุน และนำเอกสารหลักฐาน
การชดใช้ทุนส่งมายังส่วนงาน

กรณีพนักงานมหาวิทยาลัยที่พ้นทดลองงานสอบได้ตำแหน่งใหม่

  • กรณีสอบได้ P เดียวกัน (เฉพาะ P7  / P8) ให้ทำสัญญาใหม่เท่ากับระยะเวลาสัญญาเดิมที่คงเหลืออยู่ 
  • กรณีสอบเลื่อนได้ P ใหม่  
  • อายุงานน้อยกว่า 3 ปี ให้ทำสัญญาใหม่ 3 ปี 
  • อายุงานน้อยกว่า 8 ปี ให้ทำสัญญาใหม่ 5 ปี 
  • อายุงานมากกว่าหรือเท่ากับ 8 ปี ให้ทำสัญญาใหม่ 5 - 10 ปี 

สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

254 ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

สถานที่ทำการชั่วคราว

  • ชั้นลอย M2 อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา (อาคารจามจุรี 10)
  • ห้องประชุม 204 ชั้น 2 อาคารจามจุรี 3


โทร : 02-218-0151
อีเมล์ : hr@chula.ac.th
เว็บไซต์ : https://www.hrm.chula.ac.th

Copyright © 2025 Office of Human Resources Management, Chulalongkorn University. All Rights Reserved.

CU Chat
PDPA Icon
Privacy Preferences

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save