การพัฒนาบุคลากร
- ตาม พรบ.จุฬาฯ พ.ศ. 2551 มาตรา 13 (5) จัดให้มีการพัฒนาทางวิชาการและการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง การนำผลงานทางวิชาการ ผลการวิจัย และทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ให้เป็นประโยชน์
-
และข้อบังคับจุฬาฯ ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ. 2557 (หมวด 8 การพัฒนาพนักงานมหาวิทยาลัย)
ข้อ 74 ส่วนงานต้องจัดให้มีการพัฒนาพนักงานมหาวิทยาลัยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ทัศนคติที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และประสิทธิภาพของพนักงานมหาวิทยาลัยและส่วนงาน โดยคำนึงถึงความต้องการ ความเหมาะสม และสมรรถนะในการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัยในแต่ละประเภท แต่ละกลุ่ม และแต่ละตำแหน่งการพัฒนาพนักงานมหาวิทยาลัยตามวรรคหนึ่ง ให้พิจารณาสมรรถนะในการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย รวมทั้งให้มีการกำกับและประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัยภายหลังการพัฒนาด้วย
ข้อ 75 การพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ความสามารถของพนักงานมหาวิทยาลัยอาจจัดเป็นหลักสูตรเฉพาะก็ได้ โดยต้องสอดคล้องกับภาระงานของพนักงานมหาวิทยาลัยในแต่ละประเภท แต่ละกลุ่ม และแต่ละตำแหน่ง
ข้อ 76 พนักงานมหาวิทยาลัยมีหน้าที่เพิ่มพูนสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามภาระงานขั้นต่ำและหน้าที่ที่รับผิดชอบ
- การพัฒนาบุคลากร ถือเป็นหน้าที่ของ
- มหาวิทยาลัย
- ส่วนงาน (คณะ สถาบัน วิทยาลัย ศูนย์ ฯ)
- บุคลากร (อาจารย์ บุคลากรสายปฏิบัติการ)
- หน่วยงานหลักรับผิดชอบด้านการพัฒนาบุคลากร
- ส่วนงาน (คณะ สถาบัน วิทยาลัย ศูนย์ฯ)
- ฝ่ายการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ (สำนักงานมหาวิทยาลัย)
- ปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ ปฐมนิเทศบุคลากรใหม่
- พัฒนาผู้บริหารมหาวิทยาลัย ทุกระดับ
- พัฒนาบุคลากรสายวิชาการ ด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
- พัฒนาวิชาชีพสายปฏิบัติการ
- สนับสนุนงบประชุม อบรม สัมมนา ณ หน่วยงานภายนอก
- อื่น ๆ
- โครงการ/หลักสูตรฝึกอบรมและสัมมนา
- กิจกรรม “แรกพบ” ปีละ 12 ครั้ง (ทุกเดือน) และ Onboarding Program
- กลุ่มบุคลากรสายปฏิบัติการ
– หลักสูตรพัฒนา Future Leadership Skills
– หลักสูตร English for Career Development จัดปีละ 1 ครั้ง (ธันวาคม-มีนาคม ตามปีงบประมาณ) - หลักสูตรการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากรจุฬาฯ ด้วย Generative AI
- หลักสูตรการพัฒนาสมรรถนะด้านการบริหารจัดการ (Managerial Competencies)
4.1 กลุ่มผู้บริหารสายวิชาการ
– หลักสูตร Best of The Best : CU Executive Development Program จัดปีละ 1 ครั้ง
– หลักสูตร The Leader Prospects : CU Management Development Program จัดปีละ 2 ครั้ง (ช่วงธันวาคม-มกราคม , ช่วงมิถุนายน-กรกฎาคม ตามปีงบประมาณ)
4.2 กลุ่มผู้บริหารสายปฏิบัติการ
– หลักสูตร Transformational Leadership สำหรับ กลุ่มผู้อำนวยการ
– หลักสูตร Leadership Mastery สำหรับ กลุ่มหัวหน้างาน
- ปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่และนักวิจัยใหม่ จัดปีละ 2 ครั้ง (ธันวาคม, กรกฎาคม ตามปีงบประมาณ)
- ปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ จัดปีละ 3 ครั้ง (ตุลาคม, มีนาคม, มิถุนายน ตามปีงบประมาณ)
“โดยโครงการปฐมนิเทศฯ ในข้อ 5-6 เป็นหลักสูตรภาคบังคับที่พนักงานมหาวิทยาลัยต้องเข้าอบรมและผ่านหลักสูตร ปฐมนิเทศบุคลากรใหม่/ปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัย ภายในเวลา 1 ปี นับแต่วันเริ่มทดลองปฏิบัติงาน
กรณีพนักงานมหาวิทยาลัยไม่เข้าอบรมภายในระยะเวลาที่กำหนดหรือเข้าอบรมแล้วแต่ไม่ผ่านการอบรมในหลักสูตร ปฐมนิเทศฯ ถือว่าไม่ผ่านการประเมินผลทดลองปฏิบัติงาน” - หลักสูตรการเตรียมตัวและการปฏิบัติตนหลังเกษียณ (กรกฎาคม – กันยายน ตามปีงบประมาณ)
- หลักสูตรพัฒนากลุ่มเครือข่ายวิชาชีพ 18 เครือข่ายวิชาชีพ (Functional Competencies)
- ข้อควรปฏิบัติ
1. กรณีต้องใช้งบประมาณของมหาวิทยาลัยเพื่อไปฝึกอบรมสัมมนาต้องได้รับการอนุมัติงบประมาณก่อน
2. หลังจากได้รับการพัฒนาเสร็จสิ้นแล้ว ต้องส่งข้อมูลโครงการ/หลักสูตร/กิจกรรม และรายชื่อผู้เข้าร่วม ให้เจ้าหน้าที่บุคคลของส่วนงานต้นสังกัดเพื่อบันทึกประวัติในระบบ CUHR ทุกครั้ง