Loading...

การพัฒนาบุคลากร

/การพัฒนาบุคลากร
การพัฒนาบุคลากร 2024-11-04T04:08:51+00:00

การพัฒนาบุคลากร

  • ตาม พรบ.จุฬาฯ พ.ศ. 2551 มาตรา 13 (5) จัดให้มีการพัฒนาทางวิชาการและการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง การนำผลงานทางวิชาการ ผลการวิจัย และทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ให้เป็นประโยชน์
  • และข้อบังคับจุฬาฯ ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ. 2557  (หมวด 8 การพัฒนาพนักงานมหาวิทยาลัย)
    ข้อ 74 ส่วนงานต้องจัดให้มีการพัฒนาพนักงานมหาวิทยาลัยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ ทัศนคติที่ดี คุณธรรม จริยธรรม และประสิทธิภาพของพนักงานมหาวิทยาลัยและส่วนงาน โดยคำนึงถึงความต้องการ ความเหมาะสม และสมรรถนะในการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัยในแต่ละประเภท แต่ละกลุ่ม และแต่ละตำแหน่ง

    การพัฒนาพนักงานมหาวิทยาลัยตามวรรคหนึ่ง ให้พิจารณาสมรรถนะในการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย รวมทั้งให้มีการกำกับและประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัยภายหลังการพัฒนาด้วย

    ข้อ 75 การพัฒนาเพิ่มพูนความรู้ความสามารถของพนักงานมหาวิทยาลัยอาจจัดเป็นหลักสูตรเฉพาะก็ได้ โดยต้องสอดคล้องกับภาระงานของพนักงานมหาวิทยาลัยในแต่ละประเภท แต่ละกลุ่ม และแต่ละตำแหน่ง

    ข้อ 76  พนักงานมหาวิทยาลัยมีหน้าที่เพิ่มพูนสมรรถนะในการปฏิบัติงานตามภาระงานขั้นต่ำและหน้าที่ที่รับผิดชอบ

  • การพัฒนาบุคลากร ถือเป็นหน้าที่ของ
    1. มหาวิทยาลัย
    2. ส่วนงาน (คณะ สถาบัน วิทยาลัย ศูนย์ ฯ)
    3. บุคลากร (อาจารย์ บุคลากรสายปฏิบัติการ)
  • หน่วยงานหลักรับผิดชอบด้านการพัฒนาบุคลากร
    • ส่วนงาน (คณะ สถาบัน วิทยาลัย ศูนย์ฯ)
    • ฝ่ายการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ (สำนักงานมหาวิทยาลัย)
      1. ปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ ปฐมนิเทศบุคลากรใหม่
      2. พัฒนาผู้บริหารมหาวิทยาลัย ทุกระดับ
      3. พัฒนาบุคลากรสายวิชาการ ด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
      4. พัฒนาวิชาชีพสายปฏิบัติการ
      5. สนับสนุนงบประชุม อบรม สัมมนา ณ หน่วยงานภายนอก
      6. อื่น ๆ
  • โครงการ/หลักสูตรฝึกอบรมและสัมมนา
    1. กิจกรรม “แรกพบ” ปีละ 12 ครั้ง (ทุกเดือน) และ Onboarding Program
    2. กลุ่มบุคลากรสายปฏิบัติการ
      – หลักสูตรพัฒนา Future Leadership Skills

      – หลักสูตร English for Career Development จัดปีละ 1 ครั้ง (ธันวาคม-มีนาคม ตามปีงบประมาณ)
    3. หลักสูตรการพัฒนาขีดความสามารถบุคลากรจุฬาฯ ด้วย Generative AI
    4. หลักสูตรการพัฒนาสมรรถนะด้านการบริหารจัดการ (Managerial Competencies)
      4.1 กลุ่มผู้บริหารสายวิชาการ
      – หลักสูตร Best of The Best : CU Executive Development Program จัดปีละ 1 ครั้ง
      – หลักสูตร The Leader Prospects : CU Management Development Program จัดปีละ 2 ครั้ง (ช่วงธันวาคม-มกราคม , ช่วงมิถุนายน-กรกฎาคม ตามปีงบประมาณ)
      4.2 กลุ่มผู้บริหารสายปฏิบัติการ
      – หลักสูตร Transformational Leadership สำหรับ กลุ่มผู้อำนวยการ
      – หลักสูตร Leadership Mastery  สำหรับ กลุ่มหัวหน้างาน
    5. ปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่และนักวิจัยใหม่ จัดปีละ 2 ครั้ง (ธันวาคม, กรกฎาคม ตามปีงบประมาณ)
    6. ปฐมนิเทศบุคลากรใหม่ จัดปีละ 3 ครั้ง (ตุลาคม, มีนาคม, มิถุนายน ตามปีงบประมาณ)
      “โดยโครงการปฐมนิเทศฯ ในข้อ 5-6 เป็นหลักสูตรภาคบังคับที่พนักงานมหาวิทยาลัยต้องเข้าอบรมและผ่านหลักสูตร ปฐมนิเทศบุคลากรใหม่/ปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ของมหาวิทยาลัย ภายในเวลา 1 ปี นับแต่วันเริ่มทดลองปฏิบัติงาน
      กรณีพนักงานมหาวิทยาลัยไม่เข้าอบรมภายในระยะเวลาที่กำหนดหรือเข้าอบรมแล้วแต่ไม่ผ่านการอบรมในหลักสูตร ปฐมนิเทศฯ ถือว่าไม่ผ่านการประเมินผลทดลองปฏิบัติงาน”
    7. หลักสูตรการเตรียมตัวและการปฏิบัติตนหลังเกษียณ (กรกฎาคม – กันยายน ตามปีงบประมาณ)
    8. หลักสูตรพัฒนากลุ่มเครือข่ายวิชาชีพ 18 เครือข่ายวิชาชีพ  (Functional Competencies)
  • ข้อควรปฏิบัติ
    1. กรณีต้องใช้งบประมาณของมหาวิทยาลัยเพื่อไปฝึกอบรมสัมมนาต้องได้รับการอนุมัติงบประมาณก่อน
    2. หลังจากได้รับการพัฒนาเสร็จสิ้นแล้ว ต้องส่งข้อมูลโครงการ/หลักสูตร/กิจกรรม และรายชื่อผู้เข้าร่วม ให้เจ้าหน้าที่บุคคลของส่วนงานต้นสังกัดเพื่อบันทึกประวัติในระบบ CUHR ทุกครั้ง
(Visited 15,422 times, 5 visits today)