EN TH
EN TH
Edit Template
CUHR e-Learning

CUHR e-Learning

CU HR e-Learning

บทเรียนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานเรียนรู้ผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน โดยไม่จำกัดสถานที่และเวลาแต่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ 

เข้าสู่ระบบ CU HR e-Learning https://lms.hrm.chula.ac.th 

แนะนำบทเรียน

  1. แนะนำโครงสร้างองค์กร 
    เนื้อหา : แนะนำให้รู้จักเกี่ยวกับจุฬาฯ ได้แก่ สมรรถนะหลัก โครงสร้างองค์กร โครงสร้างการบริหาร และภารกิจหลักที่สำคัญ ๆ ของแต่ละหน่วยงาน เป็นต้น

  2. สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ 

    เนื้อหา : สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่บุคลากรควรทราบ ได้แก่ ด้านการเงินด้านสุขภาพ ด้านสังคมและความเป็นอยู่ ด้านครอบครับ สิทธิ์การลา และรางวัลและโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตหลังเกษียณ เป็นต้น 

  3. Assignment Sheet 
    เนื้อหา : มีความเข้าใจในการจัดทำข้อตกลงภาระงาน (Assignment Sheet) และการเขียนข้อตกลงภาระงานได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งขั้นตอนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

  4. การประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย 
    เนื้อหา : การกำหนดกฎเกณฑ์ ขั้นตอน และวิธีการประเมินผล 3 อย่าง ได้แก่ทดลองการปฏิบัติงาน การปฏิบัติงานประจำปี และเพื่อต่อสัญญาการปฏิบัติงาน เป็นต้น

  5. ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ CU-Lesspaper 
    เนื้อหา : แนะนำภาพรวม วิธีการเข้าใช้งาน การสร้างหนังสือส่ง หนังสือรับ หนังสือคำสั่งการตรวจทานลงนาม การค้นหาเอกสาร เทคนิคและเกร็ดความรู้เบื้องต้น เป็นต้น

  6. ระบบการจัดการทรัพยากรของมหาวิทยาลัย (CUERP-FIORI) 

    เนื้อหา : แนะนำภาพรวมของระบบ และวิธีการเข้าใช้งาน ประกอบด้วย  

       – การเรียกดู การขอแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคล การยกเลิกคำขอแก้ไขข้อมูลส่วนตัว ได้แก่ ข้อมูลการติดต่อสื่อสาร 

    ที่อยู่ ข้อมูลครอบครัว การศึกษา เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ข้อมูลเลขบัตร สัญญา ประวัติการดำรงตำแหน่ง ข้อมูลวันที่ เป็นต้น 

       – การค้นหาข้อมูลบุคลากร  

       – การออกหนังสือรับรอง ใบแจ้งยอดค่าใช้จ่ายบุคลากร ใบแจ้งผลการปรับเลื่อนเงินเดือน/ค่าจ้าง 

       – การสร้างคำขอลา การยกเลิกวันลา และการถอนคำขอลา 

       – การอนุมัติการลา การเรียกดูรายงานการอนุมัติการลา 

       – ปฏิทินของทีม 

       – ประกันกลุ่ม (ประเภทของแผน : บุคลากร คู่สมรส บิดา มารดา และบุตร) 

       – การติดตามและการเตรียมประเมินต่อสัญญาปฏิบัติงาน 

       – กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (การขอเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ) 

       – รายงานประวัติการฝึกอบรมสัมมนารายบุคคล 

       – การติดตามและการเตรียมประเมินต่อสัญญาปฏิบัติงาน 

  7. การติดตั้งและการเข้าใช้งานระบบ CUERP [S/4 HANA (SAP GUI) และ Fiori] 

    เนื้อหา : แนะนำระบบ CUERP และวิธีการเข้าใช้งาน ได้แก่ การติดตั้งโปรแกรม SAP GUI บนเครื่องคอมพิวเตอร์ และการติดตั้ง Application Fiori บนมือถือ (ด้วยตนเอง) การเข้าใช้งานระบบ CUERP Fiori ผ่าน Google Chrome และการเปลี่ยนรหัสผ่าน เป็นต้น 

  8. ภัยคุกคามและความปลอดภัย

    เนื้อหา : เพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการรักษาปลอดภัยของข้อมูล 

    และเข้าใจประเภทของภัยคุกคามเพื่อป้องกันตนเองจากภัยคุกคามได้เท่าทัน 

  9. รู้จักพรบ. คอมพิวเตอร์ เพื่อใช้งาน it อย่างรู้เท่าทัน 
    เนื้อหา : เพื่อให้ผู้เรียนมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 และสามารถปฏิบัติตามหลักทางศีลธรรมจรรยาและกฎหมายในโลกออนไลน์ได้

  10. การกำหนดตำแหน่งเชี่ยวชาญระดับต้น เชี่ยวชาญระดับกลาง และเชี่ยวชาญระดับสูง 
    เนื้อหา : เพื่อให้พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการได้มีความรู้และความเข้าใจถึงวิธีการและขั้นตอนในการกำหนดตำแหน่งเชี่ยวชาญระดับต้น เชี่ยวชาญระดับกลาง และเชี่ยวชาญระดับสูง ได้อย่างถูกต้อง

  11. การขอตำแหน่งทางวิชาการ 

    เนื้อหา : แนะนำคณาจารย์และนักวิจัยได้เรียนรู้และศึกษา วิธีการ ขั้นตอน และกระบวนการที่เกี่ยวกับการขอตำแหน่งทางวิชาการประกอบด้วยหัวข้อดังต่อไปนี้  

       – คณาจารย์ (ข้าราชการ) 

       – คณาจารย์ (พนักงานมหาวิทยาลัย) 

       – นักวิจัย 

       – อาจารย์สอนภาษาต่างประเทศ 

  12. การสรรหาและบรรจุพนักงานมหาวิทยาลัย 
    เนื้อหา :  เพื่อให้บุคลากรทราบถึง ข้อบังคับ ระเบียบ กฎเกณฑ์ และแนวทางปฏิบัติงานมีความเข้าใจมีความคล่องตัว และสะดวกรวดเร็วในทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกันปฏิบัติงานในหน้าที่เป็นไปอย่างเป็นระบบมีประสิทธิภาพ และธรรมาภิบาล

  13. การโอนเงินจ่ายตรงให้ Vendo 
    เนื้อหา : แนะนำวิธีการโอนให้ Vedndor ระบบ “SCB Business Net” ขั้นตอนการโอนเงินในระบบ Direct Credit และ Media Clearing ขั้นตอนการสร้างข้อมูล Text File สำหรับ Upload ข้อมูล การจัดพิมพ์รายงาน GL โอนเงิน การทำใบสำคัญจ่าย การนำข้อมูลที่โอนสำเร็จเข้าระบบ CU-ERP และการพิมพ์รายงาน GL โอนเงินในระบบ Baht Net และการพิมพ์เอกสารแจ้งโอนเงินเข้าระบบบัญชีธนาคารให้ Vender เป็นต้น

  14. การเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงาน 

    เนื้อหา : เพื่อให้ผู้เดินทางไปปฏิบัติงานทั้งในประเทศและต่างประเทศสามารถจัดเตรียมเอกสารการเบิกค่าใช้จ่ายได้อย่างถูกต้องตามกฎ ระเบียบ และขั้นตอน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินสามารถดำเนินการเบิกค่าใช้จ่ายได้ 

  15. การใช้บัตรเครดิตของมหาวิทยาลัย 
    เนื้อหา : นำแนะวิธีการใช้บัตรเครดิต เช่น วงเงินถาวร และวงเงินชั่วคราว การคำนวณวงเงินบัตรเครดิตของส่วนงานข้อกำหนดในการใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิต ผู้มีสิทธิในการใช้บัตร และผู้มีหน้าที่ดำเนินการ เป็นต้น

  16. การจัดซื้อจัดจ้างวิธีเฉพาะเจาะจง มาตรา 56 (2) (ข) 

    เนื้อหา : นำแนะขั้นตอนในการจัดซื้อจัดจ้างวิธีเฉพาะเจาะจง มาตรา 56 (2) (ข) อย่างถูกต้องวิธีการตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง 

    และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ระเบียบกระทรวงการคลัง กฎกระทรวง และหนังสือเวียน เป็นต้น 

  17. ค้นง่ายได้ทุกสิ่ง ด้วย Library Search 

    เนื้อหา : เพื่อเรียนรู้เครื่องมือค้นหาทรัพยากรสารสนเทศที่เป็นมาตรฐานสากลด้านวิชาการ ประกอบด้วยฐานข้อมูลต่าง ๆ ได้แก่ ฐานข้อมูล Library Search : EDS ฐานข้อมูล Library Catalog : OPAC และฐานข้อมูล CUIR  รวมทั้งเทคนิคการใช้ฐานข้อมูล เช่น การกำหนดคำสำคัญ (Keywords)  เครื่องมือที่จำเป็น (Tools / Features) วิธีค้นหาเอกสารฉบับเต็ม (Full-text) การทำบรรณานุกรม (Cite + EndNote) และการนำส่งผลลัพธ์ (Print / Email / Download / Share) และเพื่อให้บุคลากรเข้าถึงแหล่งทรัพยากรสารสนเทศได้สะดวก ถูกต้อง และตรงตามความต้องการ 

  18. คู่มือคณบดี 
    เนื้อหา :  แนะนำบทบาทหน้าที่ของคณบดี เช่น ด้านวิชาการและงานวิรัชกิจ ด้านพัฒนานิสิต ด้านการบริหารงานบุคลากร ด้านการบริหารทรัพยากร และด้านการสื่อสารพันธกิจ เป็นต้น 

  19. การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ 

    เนื้อหา : แนะนำองค์ประกอบการบริหารทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้เกิดผล และแนวทางการกำหนดนโยบายให้สอดคล้องกับบริบทขององค์กร  เช่น เป้าหมายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารทรัพยากรมนุษย์  การวางแผนกลยุทธ์ และทำแผนนโยบายไปสู่การปฏิบัติ เป็นต้น 

  20. CUERP FIORI สำหรับผู้บริหาร 

    เนื้อหา : แนะนำภาพรวมของระบบ และวิธีการใช้งาน ประกอบด้วย 3 Part 

    1) การอนุมัติรายการบนระบบ Fiori (Approver) เช่น การจัดการรหัสส่วนบุคคล, ภาพรวมการอนุมัติรายการผ่านระบบ, การอนุมัติเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง (PR, PO), การอนุมัติใบขออนุมัติจ่าย การตรวจสอบใบสำคัญจ่าย, และการอนุมัติการลาและรายงานการอนุมัติคำขอลา เป็นต้น 

    2) การใช้งาน รายงานเพื่อการบริหาร เช่น Analytic Report Overview, Overview Page, SAP Smart Business Drilldown (SSB), และAnalytic Report Overview  

    3) สรุปบทเรียน 

บทเรียน CUHR e-learning

ลำดับ 

บทเรียน 

เวลา 

กลุ่มเป้าหมาย 

1 

การขอตำแหน่งทางวิชาการ 

3 ชั่วโมง 

 

 

1. คณาจารย์ และนักวิจัย 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

2 

แนะนำโครงสร้างองค์กร 

10 นาที 

 

1. บุคลากรทุกประเภท 

2. ผู้ที่สนใจ 

3 

คู่มือคณบดี 

20 นาที 

 

 

1. ผู้บริหารทุกระดับ 

2. ผู้ปฏิบัติเกี่ยวข้อง 

3. บุคลากรอื่นที่สนใจ 

4 

การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ 

30 นาที 

 

 

1. ผู้บริหารทุกระดับ 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

5 

การสรรหาและบรรจุพนักงานมหาวิทยาลัย 

1 ชั่วโมง 

1. ผู้ปฏิบัติงานด้านบุคคล 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

6 

การประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย 

30 นาที 

1. บุคลากรสายปฏิบัติการ 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

7 

การจัดทำและวิธีการเขียนข้อตกลงภาระงาน (Assignment Sheet) 

45 นาที 

 

 

1. บุคลากรสายปฏิบัติการ 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

8 

การกำหนดตำแหน่งเชี่ยวชาญระดับต้น เชี่ยวชาญระดับกลาง และเชี่ยวชาญระดับสูง 

20 นาที 

 

 

1. บุคลากรสายปฏิบัติการ 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

9 

สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ 

1.10 ชั่วโมง 

 

 

1. บุคลากรทุกประเภท 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

10 

ภัยคุกคามและความปลอดภัย 

30 นาที 

 

 

1. บุคลากรทุกประเภท 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

11 

รู้จักพรบ.คอมพิวเตอร์ เพื่อใช้งาน it อย่างรู้เท่าทัน 

20 นาที 

1. บุคลากรทุกประเภท 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

12 

การโอนเงินจ่ายตรงให้ Vendor 

 

1.20 ชั่วโมง 

1. ผู้ปฏิบัติการเงิน 

2. ผู้ที่สนใจ 

13 

การเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงาน 

40 นาที 

 

1. ผู้ปฏิบัติการเงิน 

2. ผู้ที่สนใจ 

14 

การใช้บัตรเครดิตของมหาวิทยาลัย  

20 นาที 

 

1. ผู้ปฏิบัติการเงิน 

2. ผู้ที่สนใจ 

15 

การจัดซื้อจัดจ้างวิธีเฉพาะเจาะจง มาตรา 56 (2) (ข)  

16 นาที 

 

1. ผู้ปฏิบัติงานพัสดุ 

2. ผู้ที่สนใจ 

16 

ระบบการจัดการทรัพยากรของมหาวิทยาลัย (CUERP-FIORI) 

60 นาที 

1. บุคลากรทุกประเภท 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

17 

ค้นง่ายได้ทุกสิ่ง ด้วย Library Search 

 

44 นาที 

1. บรรณารักษ์ 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

18 

ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (CU-Lesspaper) 

3 ชั่วโมง 

1. บุคลากรทุกประเภท 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

19 

การติดตั้งและการเข้าใช้งานระบบ CUERP [S/4 HANA (SAP GUI) และ Fiori] 

30 นาที 

 

1. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับ IT 

2. ผู้ที่สนใจ 

20 

CUERP FIORI สำหรับผู้บริหาร 

 

 

1.40 ชั่วโมง 

 

 

1. ผู้บริหารทุกระดับ 

2. ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง 

3. ผู้ที่สนใจ 

Copyright © 2025 Office of Human Resources Management, Chulalongkorn University. All Rights Reserved.

ไอคอน PDPA

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

เราจะใช้คุกกี้เมื่อท่านได้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ โดยคุกกี้ที่จำเป็นต่อการทำงานของเว็บไซต์ ท่านไม่สามารถปิดการใช้งานของคุกกี้ประเภทนี้ผ่านระบบของเว็บไซต์ได้ สำหรับคุกกี้เพื่อการวิเคราะห์ เก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ เพื่อพัฒนาเว็บไซต์และเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่จำเป็นคือสิ่งที่สำคัญสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ ทำให้คุณสามารถใช้งานและเรียกดูเว็บไซต์ได้ตามปกติ คุณไม่สามารถปิดการใช้งานคุกกี้เหล่านี้ในระบบของเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน เพื่อให้เราสามารถวัดผล ประเมิน ปรับปรุง และพัฒนาเว็บไซต์ของเรา เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของท่าน

บันทึกการตั้งค่า